เลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ ให้เหมาะกับการทำงานในช่วง WFH

0 Comments
โต๊ะคอมพิวเตอร์

เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ตอนนี้หลายบริษัท หลายหน่วยงาง ต่างใช้วิธีการ Work From Home กันถ้วนหน้า อีกทั้งรัฐบาลมีประกาศสั่งให้ล็อคดาวน์เพื่อลดการแพร่เชื้อไวรัส ทำให้หลายคนต้องกลับมาแปลงโฉมบ้านตัวเองให้พร้อมทำงาน บางคนถึงขั้นเปลี่ยนโต๊ะ เปลี่ยนเก้าอี้ เพื่อการณ์นี้โดยเฉพาะ วันนี้เราเลยมีเทคนิคการเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์สำหรับทำงานมาฝาก 

3 ข้อหลักในการเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์

1. วัสดุที่ใช้ผลิตโต๊ะคอมพิวเตอร์

อย่างแรกที่เราต้องดูคือเรื่องวัสดุที่ใช้ทำ เพราะอายุการใช้งานของโต๊ะคอมพิวเตอร์มีส่วนสำคัญอยู่ที่วัสดุที่ใช้ทำ ซึ่งโต๊ะคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ที่ราคาถูกจะทำจากแผ่นใยไม้อัดและ Chipboard แต่จะไม่เหมาะกับการใช้งานที่ยาวนาน ถ้าคุณมีงบแนะนำให้คุณเลือกโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่ทำจากไม้เนื้อแข็ง เหล็ก จะดีกว่า เพราะทนทาน ใช้งานยาวนาน 

2. รูปแบบดีไซน์ของโต๊ะคอมพิวเตอร์

อย่างถัดไปที่เราต้องดูคือดีไซน์ และรูปทรงของโต๊ะคอมพิวเตอร์ เพราะแต่ละทรงจะขึ้นอยู่กับวิธีการทำงาน และจำนวนพื้นที่ห้องที่คุณต้องทำงาน ทั้งนี้หากคุณมีพื้นที่เหลือเฟือก็สามารถเลือกได้หลายรูป ทั้งนี้โต๊ะคอมพิวเตอร์มีหลายรูปแบบดังนี้

  • โต๊ะรูปตัว L : เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการพื้นที่บนเดสก์ท็อปเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย โดยข้อดีของรูปทรงนี้จะเหมาะกับการวางไว้ในมุมห้อง วางไว้กลางห้องหรือข้างพนังได้เช่นกัน
  • โต๊ะทรงผู้บริหาร : เป็นโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่มีรูปทรงและขนาดที่หลากหลาย ทั้งนี้โต๊ะรูปทรงนี้แบบดั้งเดิมนั้นถูกมองว่าเป็นโต๊ะแท่นคู่ที่มีคุณสมบัติที่ซับซ้อน เช่น เสาที่มีลวดลายและเป็นรูปทรงสีเหลี่ยมผืนผ้า
  • โต๊ะรูปตัวยู : รูปทรงตัวยูทำให้โต๊ะทำงานดูดี ทันสมัยยิ่งขึ้น แถมยังเหมาะสำหรับคนที่ต้องการพื้นสำหรับตั้งคอมพิวเตอร์ และสามารถวางอุปกรณ์ทำงานได้ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ แฟ้ม สมุดต่างๆ 

3. ความสะดวกในการใช้งาน

และอย่างสุดท้ายที่คุณต้องดูเลยก็คือ ความสะดวกต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นความสูง ความกว้างของโต๊ะคอมพิวเตอร์ และต้องดูให้ดีว่าเก้าอี้ที่เราซื้อมาใช้งานเข้ากับโต๊ะคอมพิวเตอร์ที่เราจะซื้อหรือไม่ เพื่อเป็นการป้องกันการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย และต้องเน้นถึงความสบายในการนั่ง เท้าสามารถยืด พร้อมกับงอเข่าที่มุม 90 องศา และมือของคุณต้องอยู่ในแนวเดียวกับเอว เพื่อเป็นการลดปัญหาอาการปวดเมื่อย หรือปัญหาออฟฟิศซินโดรมที่อาจตามมาภายหลังได้ และสิ่งสำคัญในการซื้อโต๊ะคอมพิวเตอร์ต้องมีชั้นวางคีย์บอร์ด โดยเว้นช่องว่างประมาณ 10-15 ซ.ม. จากด้านหน้าโต๊ะ ดวงตาต้องห่างจากห้องจอประมาณ 45 ซ.ม. หากหน้าจอใหญ่ก็ควรห่างประมาณ 60 ซ.ม. และเอียงจออย่างน้อย 15 องศา และจอควรอยู่ในระดับสายตา 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *